[TÌM HIỂU] Tác Hại Của Đường Phèn Và Những Điều Cần Biết

Trong bài viết dưới đây, Sinh tố 142 sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến Tác Hại Của Đường Phèn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Khái quát về đường phèn

Tác Hại Của Đường Phèn
Tác Hại Của Đường Phèn

Đường phèn là một loại đường được làm từ mía, thốt nốt, cây cọ hoặc các nguyên liệu tự nhiên khác. Đường phèn có vị ngọt thanh, màu vàng nhạt hoặc nâu, hình dạng tinh thể lớn và cứng. Đường phèn được sử dụng nhiều trong nấu ăn, đặc biệt là các món chè, món chưng, hoa quả ngâm.

 Đường phèn cũng có nhiều tác dụng trong y học, như bổ trung ích khí, nhuận phế, chỉ khái, trừ đàm, giảm ho, đau họng, giải nhiệt, thanh mát, bổ thận sinh tinh, bồi bổ khí huyết, hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan.

Tuy nhiên, đường phèn cũng không phải là loại đường hoàn toàn lành mạnh và an toàn. Nếu sử dụng quá nhiều đường phèn, bạn có thể gặp phải những tác hại không mong muốn cho sức khỏe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những tác hại của đường phèn mà bạn cần biết để sử dụng đường phèn một cách hợp lý và khoa học.

Tác hại của đường phèn

  • Gây sâu răng

Đường phèn không trực tiếp gây hại cho răng, nhưng nó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong miệng, gây sự mất cân bằng về pH và làm ăn mòn men răng. Điều này sẽ làm cho răng dễ bị sâu, hư, mục và gây đau nhức. Để tránh tác hại này, bạn nên đánh răng sau khi ăn đường phèn hoặc sử dụng nước súc miệng để làm sạch khoang miệng.

  • Gây béo phì

Đường phèn cung cấp năng lượng cho cơ thể dưới dạng glucose, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều đường phèn mà không tiêu thụ hết, glucose sẽ được chuyển hóa thành glycogen và lưu trữ trong gan và cơ. Khi lượng glycogen đầy, glucose sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong mô mỡ. 

Điều này sẽ làm tăng cân và gây béo phì, một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, ung thư.

  • Gây tiểu đường

Đường phèn có thể làm tăng nồng độ đường trong máu, gây áp lực cho tuyến tụy và làm giảm khả năng tiết insulin, hoóc môn giúp điều hòa đường huyết. Nếu bạn ăn quá nhiều đường phèn trong thời gian dài, bạn có thể bị tiểu đường loại 2, một bệnh lý mạn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như suy thận, mù lòa, loét chân, đau tim.

  • Gây gan nhiễm mỡ

Đường phèn cũng có thể làm tăng nồng độ triglyceride trong máu, một loại chất béo có liên quan đến sự hình thành mỡ trong gan. Khi gan chứa quá nhiều mỡ, nó sẽ bị sưng to, viêm nhiễm và suy giảm chức năng. Điều này sẽ làm giảm khả năng giải độc, chuyển hóa và bài tiết của gan, gây ra nhiều triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, vàng da, vàng mắt, nổi mẩn ngứa, tiêu chảy, nôn mửa.

Tác Hại Của Đường Phèn
Tác Hại Của Đường Phèn
  • Gây mất cân bằng nội tiết tố

Đường phèn có thể làm tăng nồng độ cortisol trong máu, một hoóc môn được gọi là “hoóc môn căng thẳng”. Cortisol có tác dụng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây stress, nhưng nếu quá cao, cortisol sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, như làm giảm miễn dịch, làm suy yếu hệ thần kinh, làm mất cân bằng nội tiết tố, làm giảm khả năng sinh sản, làm tăng huyết áp, làm giảm xương và cơ

Cách sử dụng đường phèn hợp lý và khoa học

Tác Hại Của Đường Phèn
Tác Hại Của Đường Phèn

Để tránh những tác hại của đường phèn, bạn nên sử dụng đường phèn một cách hợp lý và khoa học, theo những cách sau đây:

  • Hạn chế lượng đường phèn tiêu thụ mỗi ngày. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng đường tổng hợp (bao gồm cả đường phèn) tiêu thụ mỗi ngày không nên vượt quá 10% lượng calo cần thiết cho cơ thể, tương đương với khoảng 50g đường. Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe tốt hơn, bạn nên giảm lượng đường tổng hợp xuống còn 5% lượng calo, tương đương với khoảng 25g đường.
  • Chọn những loại đường phèn có nguồn gốc tự nhiên, không qua quá trình tinh luyện hoặc chất bảo quản. Những loại đường phèn này sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn, như vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng đường một cách hiệu quả hơn.
  • Kết hợp đường phèn với những thực phẩm giàu chất xơ, chất đạm và chất béo lành mạnh, như rau xanh, trái cây, hạt, đậu, cá, thịt nạc, sữa chua, bơ. Những thực phẩm này sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, giảm nồng độ đường huyết và giảm nguy cơ bị tăng cân và tiểu đường.
  • Thay thế đường phèn bằng những nguồn đường tự nhiên, như mật ong, mật cây, mật dừa, mật nho, mật lúa mì, mật mía. Những nguồn đường này có hàm lượng fructose cao hơn glucose, giúp làm giảm nồng độ insulin và đường huyết, giảm nguy cơ bị tiểu đường và béo phì. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều những nguồn đường này, vì chúng cũng có thể gây gan nhiễm mỡ và mất cân bằng nội tiết tố nếu ăn quá nhiều .
  • Tăng cường vận động thể chất để tiêu thụ năng lượng từ đường phèn, giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, giảm stress và cải thiện tâm trạng. Bạn nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, với các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây, thể dục thẩm mỹ, yoga, võ thuật .
  • Uống nhiều nước để làm sạch cơ thể, giải độc gan, giảm nồng độ đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân và làm đẹp da. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, tốt nhất là uống nước lọc, nước ép trái cây, nước chanh, nước dừa, nước trà xanh, nước gừng. Bạn nên tránh uống nước ngọt, nước có ga, nước có cồn, nước có chất bảo quản, nước có màu .
Tác Hại Của Đường Phèn
Tác Hại Của Đường Phèn

Có nên sử dụng đường phèn trong chế độ ăn kiêng không?

Đường phèn là một loại đường có nhiều tác dụng trong nấu ăn và y học, nhưng cũng có nhiều tác hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng đường tổng hợp (bao gồm cả đường phèn) tiêu thụ mỗi ngày không nên vượt quá 10% lượng calo cần thiết cho cơ thể, tương đương với khoảng 50g đường. Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe tốt hơn, bạn nên giảm lượng đường tổng hợp xuống còn 5% lượng calo, tương đương với khoảng 25g đường.

Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng, bạn có thể sử dụng đường phèn để thay thế cho đường trắng tinh luyện, nhưng bạn cũng nên hạn chế lượng đường phèn tiêu thụ mỗi ngày. Bạn cũng nên chọn những loại đường phèn có nguồn gốc tự nhiên, không qua quá trình tinh luyện hoặc chất bảo quản. Những loại đường phèn này sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn, như vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng đường một cách hiệu quả hơn.

Ngoài đường phèn, bạn cũng có thể sử dụng những loại đường ăn kiêng khác, như đường lá cỏ ngọt, đường isomalt, đường advantame, đường steviol glycoside. Những loại đường này có độ ngọt cao hơn đường trắng, nhưng không chứa calo hoặc chứa rất ít calo. Những loại đường này cũng có thể thay thế đường tự nhiên trong chế độ ăn uống hằng ngày của người ăn kiêng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều những loại đường này, vì chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, đái buốt, nổi mẩn ngứa, dị ứng.

Vì vậy, bạn nên sử dụng đường phèn hoặc đường ăn kiêng một cách hợp lý và khoa học, theo những khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Bạn cũng nên kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất xơ, chất đạm, chất béo lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây. Bạn cũng nên tăng cường vận động thể chất và uống nhiều nước để giảm tác hại của đường và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Có những loại đường ăn kiêng nào khác không?

Có nhiều loại đường ăn kiêng khác ngoài những loại mà tôi đã giới thiệu cho bạn. Một số loại đường ăn kiêng khác mà bạn có thể tham khảo là:

  • Đường xylitol:

Đường xylitol là một loại đường ăn kiêng được chiết xuất từ các nguồn thực vật như ngô, mía, mận, dâu tây, mâm xôi. Đường xylitol có độ ngọt bằng đường mía, nhưng chỉ cung cấp khoảng 60% calo so với đường mía. Đường xylitol cũng có tác dụng chống sâu răng, giảm viêm nha chu, giảm nhiễm trùng tai, giảm nồng độ đường huyết và insulin.

  • Đường erythritol:

Đường erythritol là một loại đường ăn kiêng được tổng hợp từ glucose bằng quá trình lên men. Đường erythritol có độ ngọt bằng 70% đường mía, nhưng không chứa calo. Đường erythritol cũng không gây sâu răng, không gây tăng đường huyết và insulin, không gây tiêu chảy hoặc đau bụng như một số loại đường ăn kiêng khác.

  • Đường monk fruit:

Đường monk fruit là một loại đường ăn kiêng được chiết xuất từ quả la hán, một loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đường monk fruit có độ ngọt cao hơn đường mía nhiều lần, nhưng không chứa calo, carbohydrate, đường hoặc fructose. Đường monk fruit cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giảm viêm, giảm đau, giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa.

Kết luận

Đường phèn là một loại đường có nhiều tác dụng trong nấu ăn và y học, nhưng cũng có nhiều tác hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Bạn nên sử dụng đường phèn một cách hợp lý và khoa học, theo những cách mà chúng tôi đã giới thiệu trong bài viết này. Bạn cũng nên kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất xơ, chất đạm, chất béo lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây.

Bạn cũng nên tăng cường vận động thể chất và uống nhiều nước để giảm tác hại của đường phèn và bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Sinh tố 142 chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Related posts