[TÌM HIỂU] Tác Hại Của Đường Nho Và Cách Phòng Tránh

Đường nho là một loại đường được chiết xuất từ mật ong hoặc quả nho, có dạng bột trắng mịn và vị ngọt chua đặc trưng. Đường nho có nhiều công dụng trong chế biến thực phẩm, như làm đông, sánh mịn, xốp bông, điều chỉnh độ pH, tăng hương vị… Đường nho thường được sử dụng để làm tào phớ, sữa chua, bánh bông lan, nem chua, nước giải khát…

Tuy nhiên, đường nho cũng không phải là loại đường hoàn toàn an toàn và tốt cho sức khỏe. Đường nho có thể gây ra nhiều tác hại nếu sử dụng quá nhiều và không cân đối.

Trong bài viết này, Sinh tố 142 sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về tác hại của đường nho và cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

những Tác hại của đường nho

Tác Hại Của Đường Nho
Tác Hại Của Đường Nho

Đường nho là một loại đường đơn giản, có công thức hóa học là C6H12O6. Đường nho thuộc nhóm đường fructose, cùng với đường mía, đường cát, đường hoa quả…Đường fructose là một loại đường có độ ngọt cao hơn đường glucose, nhưng cũng có nhiều tác hại hơn. Đường fructose có thể gây ra những tác hại sau đây:

  • Tăng cân và béo phì:

Đường fructose có khả năng kích thích sự tiết ra của hormone ghrelin, là hormone gây cảm giác đói. Điều này làm cho bạn ăn nhiều hơn và tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, đường fructose cũng làm giảm sự tiết ra của hormone leptin, là hormone gây cảm giác no. Điều này làm cho bạn khó cảm nhận được độ no và dễ bị thèm ăn. Ngoài ra, đường fructose cũng làm tăng sự tích lũy mỡ trong gan và mô bụng, gây ra béo phì và các bệnh liên quan.

  • Tăng đường huyết và đái tháo đường:

Đường fructose có thể làm tăng nồng độ đường trong máu, gây áp lực lên tuyến tụy và làm suy giảm khả năng tiêu hóa đường của cơ thể. Điều này làm cho cơ thể phải tiết ra nhiều insulin hơn để giảm đường huyết, nhưng cũng làm cho cơ thể dần mất cảm giác nhạy cảm với insulin. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin, là một yếu tố nguy cơ gây ra đái tháo đường loại 2.

  • Tăng cholesterol và bệnh tim:

Đường fructose có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu (LDL) và triglyceride trong máu, gây ra xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Điều này làm tăng nguy cơ bị đau tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

  • Gây sỏi thận và gút:

Đường fructose có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra sự kết tủa của các tinh thể urat trong khớp và thận. Điều này gây ra các triệu chứng như đau khớp, sưng khớp, viêm khớp và sỏi thận.

  • Gây ung thư:

Đường fructose có thể làm tăng sự phát triển và sinh sản của các tế bào ung thư, bằng cách cung cấp năng lượng cho chúng và kích hoạt các đường truyền tín hiệu sinh học liên quan đến sự chuyển hóa đường. Điều này làm cho các tế bào ung thư trở nên kháng với các liệu pháp điều trị và dễ lan rộng hơn.

Cách phòng tránh tác hại của đường nho

Tác Hại Của Đường Nho
Tác Hại Của Đường Nho

Để phòng tránh tác hại của đường nho, bạn cần thực hiện những cách sau đây:

  • Giảm lượng tiêu thụ đường nho và các loại đường fructose khác:

Bạn nên hạn chế sử dụng đường nho và các loại đường fructose khác trong chế biến thực phẩm, nhất là các món ngọt, nước giải khát, bánh kẹo… Bạn nên thay thế đường nho bằng các loại đường khác có độ ngọt thấp hơn và ít tác hại hơn, như đường glucose, đường lactose, đường xylitol… Bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả tươi để cung cấp đường tự nhiên cho cơ thể.

  • Tăng cường vận động thể chất:

Bạn nên tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày, để giúp cơ thể tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa, giảm cân và cải thiện chức năng gan và tuyến tụy. Bạn có thể chọn các bộ môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích của mình, như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây, yoga…

  • Ăn uống cân bằng và đa dạng:

Bạn nên ăn đủ các nhóm thực phẩm, bao gồm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạt, hạnh nhân, đậu, cá, thịt nạc, trứng… và hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, muối và chất bảo quản. Bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, không bỏ bữa và không ăn quá no.

  • Uống nhiều nước:

Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, để giúp cơ thể thanh lọc, bài tiết các chất độc hại, giảm đường huyết và ngăn ngừa sỏi thận. Bạn nên uống nước lọc, nước khoáng, nước chanh, nước dừa… và tránh uống các loại nước có ga, nước ngọt, nước ép hoa quả có chứa đường nho hoặc đường fructose.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ:

Bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng một lần, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến đường nho, như béo phì, đái tháo đường, bệnh tim, gút, ung thư… Bạn nên theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng, như cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp, đường huyết, cholesterol, triglyceride, axit uric… và tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn uống và vận động phù hợp.

Tác Hại Của Đường Nho
Tác Hại Của Đường Nho

Đường nho là một loại đường có nhiều công dụng trong chế biến thực phẩm, nhưng cũng có nhiều tác hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều và không cân đối.

Sinh tố 142 hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và ý thức về tác hại của đường nho và cách phòng tránh. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc! 

Related posts