Ăn Cam Có Béo Ko? Những Điều Bạn Cần Biết Về Quả Cam Và Giảm Cân

Quả cam là một loại trái cây phổ biến và được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt thanh, giàu vitamin C và nhiều dưỡng chất khác. Tuy nhiên, không ít người lo lắng rằng ăn cam có béo ko, ăn cam có giảm cân được không và ăn cam lúc nào là tốt nhất.

 Bài viết này Sinh tố 142  sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về quả cam và giảm cân.

Ăn cam có béo ko?

Ăn Cam Có Béo Không
Ăn Cam Có Béo Không

Câu trả lời là không. 100g cam chỉ chứa khoảng 47 calo, rất thấp so với nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, cam cũng không chứa chất béo, cholesterol hay protein cao, nên không gây tăng cân hay bị mập cho cơ thể. Thậm chí, ăn cam còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả bởi những lý do sau:

  • Cam giàu chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều đồ ăn. một quả cam cung cấp khoảng 3g chất xơ, chiếm 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể.
  • Cam chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo, giảm cholesterol và cải thiện hệ tiêu hóa. một quả cam cung cấp khoảng 70mg vitamin C, chiếm 78% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.
  • Cam chứa nhiều nước, giúp duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể, giảm thiểu sự tích tụ mỡ thừa và đào thải độc tố. một quả cam có thể cung cấp khoảng 87% nước, giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể một cách tự nhiên.

Ăn cam có giảm cân được không?

Ăn Cam Có Béo Không
Ăn Cam Có Béo Không

Câu trả lời là có. Như đã nói ở trên, ăn cam có thể giúp bạn giảm cân bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ, tăng cường chuyển hóa chất béo, duy trì lượng chất lỏng và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, để ăn cam có giảm cân được, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên ăn cả quả cam thay vì uống nước ép cam.

Vì ăn cả quả cam sẽ giúp bạn hấp thu được nhiều chất xơ hơn, giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể và tăng cảm giác no lâu hơn. Ngược lại, nước ép cam dù cung cấp nhiều vitamin C nhưng lại chứa ít chất xơ, nhiều đường hơn, từ đó làm tăng lượng đường trong máu và gây tăng cân.

  • Bạn nên ăn cam sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng, để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong dạ dày. Bạn không nên ăn cam trước bữa ăn vì sẽ làm tăng độ axit trong dạ dày, gây khó tiêu, ợ chua và đau dạ dày.
  • Bạn nên ăn cam vào buổi sáng hoặc buổi trưa, để giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất và năng lượng từ quả cam. Bạn không nên ăn cam vào buổi tối vì sẽ gây tiểu đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm giảm hiệu quả giảm cân.
  • Bạn nên ăn cam vừa phải, khoảng 2-3 quả mỗi ngày, để cung cấp đủ vitamin C và chất xơ cho cơ thể. Bạn không nên ăn cam quá nhiều vì sẽ gây ra các tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, dị ứng, thiếu máu và suy giảm miễn dịch.

Bảng so sánh lượng calo và dưỡng chất của cam và một số loại trái cây khác

Loại trái câyLượng calo (kcal/100g)Lượng vitamin C (mg/100g)Lượng chất xơ (g/100g)Lượng nước (%)
Cam4753.22.486.8
Táo524.62.485.6
Chuối898.72.674.9
Dưa hấu308.10.491.5
Dâu tây3258.8290.9
Kiwi6192.7383

Cam có tốt cho da không?

Ăn Cam Có Béo Không
Ăn Cam Có Béo Không

Cam có nhiều lợi ích cho da, bởi nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ, giúp bạn:

  • Ngăn ngừa và chống lão hóa da: Cam rất giàu chất chống oxy hóa phytochemical, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại, làm giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đốm nâu và chảy xệ. Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170 mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa.
  • Tăng cường sản sinh collagen: Cam chứa nhiều vitamin C, giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, là một loại protein quan trọng cho sự đàn hồi và săn chắc của da. Một quả cam cung cấp khoảng 70 mg vitamin C, chiếm 78% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.
  • Giảm mụn và làm sáng da: Cam có khả năng làm sạch da, giảm viêm, ngăn ngừa mụn và làm sáng da nhờ vào tính chua và kháng khuẩn của nó. Bạn có thể áp dụng nước ép cam lên da hoặc ăn cam để cải thiện tình trạng da mụn và sạm nám.
  • Giúp da mịn màng và ẩm mượt: Cam chứa nhiều chất xơ và nước, giúp duy trì độ ẩm và độ mịn màng của da. Bạn nên ăn cả quả cam thay vì uống nước ép cam, vì ăn cả quả cam sẽ giúp bạn hấp thu được nhiều chất xơ hơn, giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể và tăng cảm giác no lâu hơn.

Tóm lại, cam có tốt cho da, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều khi ăn cam, như: không ăn cam quá nhiều, không ăn cam khi đói, không ăn cam khi bị bệnh dạ dày, không ăn cam khi uống thuốc và không ăn cam khi bị dị ứng. 

Bạn cũng nên chọn cam đực hay cam cái tùy theo mục đích sử dụng, vì cam đực thường ngọt và nhiều nước hơn, còn cam cái thường chua và ít nước hơn

Ăn Cam Có Béo Không
Ăn Cam Có Béo Không

Trên đây là những thông tin giải đáp ăn cam có béo ko . Sinh tố 142 hi vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Related posts